การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3

การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
The Study of School Administration to be Excellency of BanPetchlakorn School, The office of Phetchabun Education Area 3

Classification :.DDC: 371
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ใน 7 ด้าน ได้แก่ โครงสร้าง กลยุทธ์ บุคลากร วิธีการบริหาร ระบบและวิธีการ คุณค่าร่วม และทักษะในการบริหาร ตามความคิดเห็นของครูและความพึงพอใจของครูต่อการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ผู้บริหารและครูในโรงเรียนบ้านเพชรละคร อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2548 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดของครู แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู ความเชื่อมั่น เที่ยงตรง มีค่าเท่ากับ 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และส่งเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1. การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละครตามความคิดเห็นของครู โดยรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =4 .13 ด้านที่ปฏิบัติมากที่สุดคือ ด้านโครงสร้าง ( = 4.29) รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และด้านระบบและวิธีการ ( = 4.29, X = 4.13) ตามลำดับด้านที่ปฏิบัติน้อยที่สุด คือ ด้านกลยุทธ์ และด้านทักษะในการบริหาร ( = 4.03) 2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละคร ได้เปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วม เป็นคณะทำงานใน 7 ด้านของการบริหารสถานศึกษา ตามความรู้ ความสามารถ ความสมัครใจ และร่วมตัดสินใจ 3. การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านเพชรละคร ตามความพึงพอใจของครูโดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 4.16) ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านวิธีการบริหาร ( = 4.30) รองลงมาคือ ด้านกลยุทธ์ ด้านระบบและวิธีการ ด้านโครงสร้าง ด้านบุคลากร ด้านคุณค่าร่วม ( = 4.20, X = 4.15) ตามลำดับด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือทักษะในการบริหาร ( = 4.00) The purpose of this research way to study the education place management to the excellency of pretlacorn school under phetchaboon education bureau area, area 3. This research divides the study into 7 dimensions: structure, strategic, human resource, management method, system , share value and management skill. The research bases these 7 dimensions on the satisfaction and the attitude of the lecturer. The population used in this research is the management team and the lecturer in pret-la-corn school, nong-pai ampur, Phetchaboon province. The number of the management team and the lecturer are 20 person. The research methods are: the lecturer attitude measurement questionnaire, the qualified personal interview and the lecturer satisfaction measurement questionnaire. The results were: 1. The education place management to the excellency of pret-la-corn school by the lecturer attitude are: the most emphasize in practical is in structure dimension,the underlies are human resource, system and strategic respectively, the least emphasize is management skill. 2. The education place management to the excellency of pret-la-corn school form opens the opportunity to the others in group participate. The participation are in the areas: the education place management, the personal ability, the personal skill and the personal share dicision - making. 3. The education place management to the excellency of pret-la-corn school in the satisfaction lecturer measurement in summarize is in extremely level satisfaction. The most extremely satisfaction level is the management method.The underlies are strategic, system, structure, human resource and share value respectively. The least satisfaction is management skill.
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบูรณ์
Email: library@pcru.ac.th
Created: 2548
Modified: 2007-07-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 974 – 441 – 032 - 9
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์
RightsAccess:

ความคิดเห็น